=

Pháp Kinh Đô Nước Hoa của Thế Giới

(Du học CHD)- Không phải ngẫu nhiên mà ngày nay nhắc đến nước hoa, người sành điệu thường nghĩ ngay đến nước Pháp. Không ai khác, chính người Pháp đã đưa nước hoa lên đỉnh cao và duy trì đỉnh cao đó trong mọi thời đại.
* Đăng Kí Tư Vấn Du Học Pháp

/Images/CHD_Phap_Kinh_Do_Nuoc_Hoa1

Lịch sử nước hoa Pháp

Không phải ai cũng biết đến lịch sử của hương liệu thần thánh mê hoặc này. Ban đầu nước hoa chỉ đơn giản là hỗn hợp chất đốt có mùi thơm chứ không phải dạng chất lỏng trong chai xịt tiện dụng. Người ta tìm thấy nhiều lọ hương trầm trong những lăng mộ cổ đại ở Ai Cập bên cạnh xác ướp của các vị vua chúa và những bức tranh với hình vẽ về các nhạc công, vũ nữ nhảy múa với lọ dầu thơm trên đầu. Đó là những bằng chứng chứng tỏ nguồn gốc sơ khai của nước hoa không phải xuất phát từ nước Pháp lãng mạn như chúng ta hằng tưởng. Mặc dù vậy, Pháp lại là cái nôi của ngành công nghiệp nước hoa.

Vào thế kỉ 18 , nước Pháp được biết đến như  quốc gia sản nước hoa hàng đầu thế giới , không những sở hữu những vùng trông hoa tiếng tăm mà ngày tư thời kì phong kiến vị vua Louis 15 đã biến nước hoa trở thành thú chơi không thể thiếu trong giới thượng lưu , ngoài ra nhắc đến những nơi sản xuất nước hoa tiếng tăm  thì vùng Sault luôn được chú ý nó được mệnh danh là xứ sở của hoa oải hương.

/Images/CHD_Phap_Kinh_Do_Nuoc_Hoa

Vua Louis 15 đã biến cung điện nơi mình sống  trở thành nơi ngập tràn hương thơm của nước hoa , mọi đồ vật tất cả các vị cận thần và ngay  cả những người hầu cũng đều xức nước  . Chính vì những điều đó mà nước hoa ở pháp như biến thành 1 cơn sốt , nó thúc đẩy các nhà kinh doanh , các tổ chức  thi nhau sản xuất để phục vụ đủ cho nhu cầu tiêu dùng , Paris và nhiều thành phố khác : Grasse, Sault, Luberon dần  trở lên phổ biến .Cũng nhờ sự phát triển thần kì của ngành công nghiệp nước hoa pháp , mà thành phố nhỏ Grasse đã được mệnh danh là thủ đô của những lọ nước hoa trên toàn thế giới.

Thời hoàng kim dường như kéo dài vĩnh viên trên vương quốc nước hoa với sự ra đời và giữ vững danh tiếng tới tận hôm nay của rất nhiều nhãn hiệu uy tín bậc nhất thế giới. Đó là Chanel với Chanel No 5 bất hủ, là Dior, Yves SaintLaurent, Hermes, Lamcome, L'Occitane, Guerlain,...

Những vùng hoa nước Pháp

Nước Pháp như được sinh ra để trở thành thủ phủ nước hoa thế giới. Tính chất "bẩm sinh" đó không chỉ được tạo nên nhờ sự lãng mạn, tính xa hoa kiểu Pháp. Hơn thế nữa, nó được tạo nên nhờ những thị trấn ngàn hoa nổi tiếng toàn cầu.


Grasse - Thị trấn nước hoa hàng đầu thế giới


/Images/CHD_Phap_Kinh_Do_Nuoc_Hoa3

Thuộc địa phận tỉnh Alpes - Maritimes (vùng Provence Đông Nam nước Pháp), thị trấn Grasse quanh năm tỏa ngát hương hoa. Mùa nào hoa đó, thị trấn cung cấp nguồn nguyên liệu duy trì sự phát triển của nghề sản xuất nước hoa trong suốt hơn 4 thế kỉ qua.
Ngay từ thời Phục hưng, vùng Grasse với những đồn điền hoa hồng và những loài hoa thơm khác đã nổi tiếng là nơi cung cấp hoa đem chưng cất. Để tạo ra được 1 lít tinh dầu, những người làm cần đến 6 tấn cánh hoa hồng.

Ngày nay, nước hoa vẫn là ngành công nghiệp chính của Grasse. Hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp nước hoa ở Grasse chủ yếu tập trung từ sản xuất nguyên liệu tự nhiên như tinh dầu, tinh dầu chiết, chưng cất phân tử đến sản xuất chất cô đặc...


Grasse còn nổi tiếng là một trong ít nơi tổ chức lễ hội hoa hằng nằm, thu hút hàng vạn người yêu nước hoa trên thế giới. Kể từ năm 1946 đến nay, vào ngày 1 đến ngày 3 tháng 8 hàng năm, cũng chính là mùa thu hoạch hoa nhài, thị trấn tổ chức lễ hội hoa nhài. Trong lễ hội, hoa nhài được tôn vinh như vua của các loài hoa. 7 chiếc xe ngựa kết hoa sẽ đón hoa hậu Grasse và những người đẹp thanh phố Jumelles đi trên phố. Không chỉ có hoa, lễ hội còn rộn ràng với những buổi biểu diễn âm nhạc, triển lãm tranh, bắn pháo hoa và các phiên chợ độc đáo.

Sault- Thị trấn hoa oải hương

/Images/CHD_Phap_Kinh_Do_Nuoc_Hoa4.

Sault cũng nằm trong vùng Provence, Đông Nam nước Pháp. Mỗi mùa hè đến, thị trấn ngát thơm lãng mạn trong mùi của những cánh đồng, thung lũng hoa oải hương ngút ngàn. Đến thị trấn vào dịp hoa oải hương nở rộ, màu tím ngắt của cánh đồng và mùi thơm ngát khắp nơi là cách hay nhất để hiểu tại sao Pháp thực sự là đất nước được sinh ra để thống lĩnh nước hoa thế giới.

Chuyện của các Noser

Noser (bắt nguồn từ từ nez, có nghĩa là chiếc mũi trong tiếng Pháp) được dùng để chỉ những chuyên gia chế nước hoa. Tiêu chí khắt khe bất di bất dịch với những người làm nghề này là phải sở hữu chiếc mùi cực thính và ổn định, phân biệt hầu hết mọi loại mùi để có thể tạo ra được những mùi nước hoa độc đáo. Bởi sự khắt khe đó, trên thế giới hiện nay chỉ có 200 Noser, trong đó có tới 150 người hiện đang sống tại Pháp.

Để duy trì nghề nghiệp, Noser buộc phải vượt qua mọi cám dỗ. Họ không được ăn cay, không được uống bia hay chất có cồn.

Hiện nay, hầu hết noser đều là nam giới. Thực tế lí giải rằng phụ nữ không có cái mũi thính và tâm trạng cũng thường không ổn định như nam giới.

Đi từ thế giới xa hoa (chỉ danh cho quý tộc giàu có) đến ngành công nghiệp triệu đô, nước hoa xứng đáng là vị nữ hoàng không bao giờ thất sủng. Và chắc chắn nữ hoàng hương thơm sẽ bất tử ở mọi thời đại.► Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hấp dẫn về đất nước Pháp xinh đẹp cũng như các thông tin hữu ích về chương trình du học tại đây, vui lòng liên hệ với CHD để được tư vấn chi tiết: 



/Images/CHD(1)
(CHD - EDUCATION)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét